PR-2 @ 29-02-2020: ธุรกิจศิลป์ ที่คาดการณ์ว่าจะมีบทบาทสำคัญในวงการพัฒนาอาชีพคนพิการในประเทศไทย

สวัสดีครับทุกท่าน ผมขอแบ่งปันอีกตัวอย่างของงานในปี 2563 นี้ที่มีความเป็นมาน่าสนใจ ทั้งพัฒนาการและธรรมะจัดสรร โดยผมขอท้าวความไปไม่ไกล ย้อนไปแค่เพียง ปี 2561-2562 ที่ทางบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนอาชีพคนพิการจำนวนมาก หนึ่งในอาชีพที่สนับสนุนผ่านการ Consult ที่ผมรับผิดชอบดูแลอยู่ คือ การวาดภาพจากคนพิการ ซึ่งคนพิการต้องวาดภาพส่งตลอดทั้งปี จนมีภาพสะสมรวมจำนวนหลายร้อยภาพ ต่อมาผมได้มีโอกาสคุยกับผู้บริหารท่านให้แนวคิดมาว่า อยากให้พัฒนาการวาดภาพของคนพิการเป็นอาชีพหรือธุรกิจที่คนพิการสามารถจะมีรายได้ที่มั่นคงในระยะยาว วันเวลาผ่านไป บวกกับส่วนตัวผมชอบงานศิลปะอยู่แล้ว ทำให้สามารถพัฒนารูปแบบการดำเนินการได้ลงตัว จึงตัดสินใจ เปิดหอศิลป์แสดงภาพวาดฝีมือคนพิการขึ้นมา แต่จะเรียกว่าบ้านศิลปะแทน

จากเดิมที่ตัวผมเองมักบอกคนอื่นๆ ว่า ตัวตนที่แท้จริง ผมเป็นนักการตลาด แต่ขอมีพ่วงท้ายด้วยว่าเป็น "นักการตลาดเพื่อสังคม" จะชัดเจนขึ้น เพราะรายละเอียดของการดำเนินการนั้น จะแทรกซึมด้วยการทำประโยชน์เพื่อสังคมเป็นที่ตั้ง ความภูมิใจสำคัญคือ การเป็นตัวประสานเชื่อมโยงร้อยเรียงให้ผู้คนต่างคนต่างมา มาร่วมมือกัน ด้วยฐานความคิดที่ว่า ทุกคนมีความถนัด มีประสบการณ์ มีความสามารถที่แตกต่างกัน แต่สามารถจะหลอมรวมกันเพื่อเป้าหมายเดียวกัน แน่นอนว่าความสามารถประสานเชื่อมโยงของผม มาจากตัวตนที่ตัวผมเองแทบจะไม่สามารถทำอะไรได้เลยในเชิงกายภาพ เพราะผมเป็นคนพิการรุนแรง หรือคนพิการทุพพลภาพสิ้นเชิงถาวร นั่นเอง


หน้าทางเข้าหมู่บ้าน S-GATE กาญจนาภิเษก ที่ตั้ง "Workable Artist Gallery"


ถนนเส้นหลักของหมู่บ้าน S-GATE ก่อนถึง "บ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล"
 
ผมกับภรรยาเริ่มต้นจากการหาสถานที่ให้กับความสามารถของคนพิการ เราค้นหาตั้งแต่เลขที่บ้านที่เหมาะสมลงตัว คุณภาพของตัวบ้านและโครงการ เน้นพื้นที่ ที่ให้มีมากพอสมควรกับการเริ่มต้นโครงการ เราตั้งชื่อที่คิดว่าผู้คนจะจดจำได้ง่าย ชื่อ "Workable Artist Gallery" หรือ "บ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล" คำสำคัญคือ "Workable" ที่ผมพยายามสร้างขึ้นมา เพราะสื่อความหมายว่า "คนพิการทำงานได้" ในอนาคตอันใกล้นี้ แบรนด์ Workable จะนำพาคนพิการในประเทศไทยสู่สังคมและจะทำให้สังคมแยกแยะและหลอมรวมคนพิการให้เป็นส่วนหนึ่งของคนทั้งประเทศอย่างลงตัว อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจมากกว่าปัจจุบัน ซึ่งส่วนตัวอยากให้ทุกท่านที่ได้มาอ่านบทความนี้ คอยติดตามการทำงานที่จะมากขึ้น และเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ของทั้งตัวผม และสมาชิกครอบครัวคนพิการ ที่กำลังร่วมมือกันสร้างแบรนด์ Workable ครับ


ผมกับภรรยามาดูสถานที่ดำเนินการบ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล


ภาพวาดของคุณธำมรงค์ นนทารักษ์ ที่จะนำมาโปรโมทโครงการ
"บ้านศิลป์เวิร์คเอเบิ้ล" ชื่อภาษาอังกฤษว่า "Workable Artist Gallery"


การดำเนินการบริหาร กรรมสิทธิ์และลิขสิทธิ์ ในภาพวาดของคนพิการ จะเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการสร้างรายได้ให้กับคนพิการที่เข้าร่วมโครงการอย่างเป็นรูปธรรม และผมจะพยายามทำให้เข้าข่ายลักษณะที่ "ยั่งยืนแบบองค์รวม" ต่อไปด้วยครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น